Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Liva _ Cần có kiến thức về dông sét để tự bảo vệ

(ANTĐ) - Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sét nhiều nhất thế giới, việc phòng tránh tác hại của sét hoàn toàn có thể, song những vụ tai nạn chết người do sét đánh vừa qua khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng... 
 

Liva _ Hiện vẫn còn một tỷ lệ khá lớn người dân chưa hiểu biết về tác hại của sét, công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống dông sét cũng chưa được chú trọng.

Hiểu biết về sét còn hạn chế

Liva _ Mặc dù là quốc gia thường xuyên xảy ra sét và mức độ nguy hiểm của hiện tượng thiên nhiên này đã được nhiều lần cảnh báo, song theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Anh - Trưởng phòng Vật lý Khí quyển (Viện Vật lý địa cầu), hiểu biết của người dân về công tác phòng chống sét còn kém, đặc biệt ở các nơi vùng sâu, vùng xa. “Tôi đã tổ chức lớp học tìm hiểu về sét cho 10 xã tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng hơn 80% nhà cửa tại đây và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long không hề có hệ thống chống sét”, ông Anh cho biết. 

Liva



Theo ông Anh, chỉ cần không đứng thành nhóm túm tụm một chỗ, sẽ không có nhiều người chết và bị thương như vụ tai nạn thương tâm do sét đánh tại Nghệ An ngày 17-5. Người dân phải biết những kiến thức cơ bản để có thể tự thiết kế lắp đặt hệ thống chống sét đơn giản gồm kim thu sét, dây xuống, nối với hệ thống tiếp đất. Ngoài ra cần phải nắm được những kiến thức về an toàn chống sét khi ở trong nhà cũng như ngoài trời.

Liva _ Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, Việt Nam nằm ở tâm dông của châu Á, một trong ba tâm dông trên thế giới có hoạt động dông sét mạnh. Hoạt động dông sét ở nước ta diễn ra mạnh mẽ từ tháng 4 đến tháng 9.
Tại Việt Nam, số ngày dông trung bình khoảng 100 ngày/năm và số giờ dông trung bình là 250 giờ/năm. Trên nền hoạt động dông tương đối mạnh này có độ chênh lệch khá lớn về mức độ hoạt động dông giữa các vùng. Có những nơi có số giờ dông nhỏ như Cam Ranh (55 giờ/năm), lại có khu vực đạt số giờ dông tới 489 giờ/năm như ở A Lưới (Thừa Thiên - Huế). 

Liva _ Theo ông Nguyễn Xuân Anh,  trong 10 năm gần đây, rất nhiều công trình, đường dây tải điện, kho tàng, các thiết bị ngành bưu chính viễn thông, thiết bị nghiên cứu khoa học, thiết bị điện tử đã bị sét đánh hỏng gây thiệt hại rất lớn. Như sự cố ngày 4-6-2001, sét đánh nổ tung một máy cắt 220cKV của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình khiến lưới điện miền Bắc bị rã mạch, nhiều nhà máy điện bị tách khỏi hệ thống khiến mất điện trên diện rộng.

Sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống là nguy hiểm nhất. Cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Sét đánh tiếp xúc hay tạt ngang cũng rất nguy hiểm. Khi sét đánh xuống cây, thì 1 tia sét có thể làm chết ngay vài người. Độ nguy hiểm phụ thuộc vào bản chất của vật bị sét đánh và vị trí tương đối với nạn nhân. Trong một số trường hợp năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất và khi nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt.

Hoàn toàn chủ động phòng tránh được sét 

Do sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối nhưng việc chủ động đề phòng tránh sét tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh. 

Ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định, điều đơn giản và tối thiểu nhất người dân cần làm là nghe dự báo thời tiết để lên kế hoạch làm việc. “Phải tính được thời gian từ chỗ làm việc đến nơi an toàn. Thường thì cơn dông kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40km/giờ. Ngoài ra, khi sét xảy ra, thoạt tiên tia chớp lóe lên và sau đó là có tiếng sấm kèm theo. Nếu tính khoảng thời gian từ lúc tia chớp lóe lên và lúc nghe thấy tiếng sấm thì có thể xác định được khoảng cách tới nơi sét xảy ra. Chia số giây cho 3 sẽ được khoảng cách đến tia sét. Ví dụ đếm được 3 giây thì sét cách vị trí đứng là 3/3= 1km. Nếu khoảng thời gian đếm được từ khi thấy chớp và nghe tiếng sấm nhỏ hơn 30 giây, tức chúng ta đã nằm trong tầm ngắm của tia sét và phải cẩn thận. Nếu thời gian này nhỏ hơn 20 giây thì phải di chuyển đến nơi an toàn hơn. Khi nghe thấy tiếng sấm đầu tiên bất kể là gì cũng cần phải thấy nguy hiểm đã đến. Sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 15-20km”, ông Anh cảnh báo.

Cũng  theo ông Anh, khi trời sắp xảy ra dông, biện pháp tránh sét tốt nhất là không nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Trong trường hợp không kịp về nhà khi gặp dông bão, tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh xa khu vực cao xung quanh và các vật dụng sắt thép như xe máy, hàng rào sắt... Không đứng thành nhóm người gần nhau.

Nếu như cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất. Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. 

Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông.

Thông tin liên hệ :

Liva
Ingesco
Kim Thu Sét Ingesco

CÔNG TY  TNHH THANH MINH PHƯƠNG
VP1: 25 Bàu Cát 3, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM
VP2: 160/74 Vườn Lài, P.Tân Thành, Q. Tân Phú, TP.HC
Tel: (08) 3949 1889 - 3949 2995 - Fax: 3849 4768
Hotline: 0913 895 491 (Mr. Phương)
Email: Kimthusetliva@gmail.com
www.livalapcx070.blogspot.com
www.livalap.blogspot.com
www.livalivaliva.blogspot.com
www.ThanhMinhPhuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét